จ.ชัยภูมิ จัดงานประเพณีสุดยิ่งใหญ่ในช่วงวันออกพรรษาของทุกปี “ประเพณีบุญกระธูป” แห่งเดียวในโลก

พูลผล แพทอง

.ชัยภูมิ จัดงานประเพณีสุดยิ่งใหญ่ในช่วงวันออกพรรษาของทุกปีประเพณีบุญกระธูปแห่งเดียวในโลก ระหว่างวันที่ 25-28. . .​2566

จังหวัดชัยภูมิร่วมกับอำเภอหนองบัวแดง หน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ในช่วงวันออกพรรษาของทุกปี คือประเพณีบุญกระธูปที่มีแห่งเดียวในโลกซึ่งในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-28 ตุลาคม 2566 บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ โดยมี นายสมบัติ  ไตรศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ(ด้านความมั่นคง) เป็นประธานฯ วัตถุประสงค์เพื่อสืบสานภูมิปัญญาและแสดงพลังศรัทธาอันยิ่งใหญ่ที่มีต่อพระพุทธศาสนา

นางสาวอรอาภา โล่ห์วีระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ (ด้านสังคม) กล่าวว่างานบุญเทศกาลออกพรรษาเป็นประเพณีเก่าแก่ที่ทำให้ชุมชนในแต่ละพื้นที่ให้เกิดความรักความสามัคคีและมีความเข้มแข็งประเพณีบุญกระธูปที่อำเภอหนองบัวแดง เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดชัยภูมิ เพราะมีแห่งเดียวในโลกที่ได้มีการจัดทำต้นกระธูปขนาดใหญ่สูงตระหง่าน ออกแบบลวดลายที่สื่อให้เห็นถึงวิถีชีวิตและอัตลักษณ์ของชาวหนองบัวแดง”

โดยมีไฮไลท์เด็ดที่น่าสนใจ พบกับการตกแต่งและประดับไฟให้มีความสวยงาม ตั้งโชว์อวดสายตานักท่องเที่ยวบริเวณถนนหน้าที่ว่าการอำเภอหนองบัวแดง โดยในสมัยก่อนการทำกระธูปจะใช้วัสดุภายในท้องถิ่น ประกอบด้วยใบอ้ม ใบเนียม โดยนำใบไม้ทั้งสองชนิดมานึ่งแล้วนำไปตากแดด จากนั้นนำมาบดจะได้ฝุ่นไม้ที่มีกลิ่นหอม แล้วนำมาผสมกับขุยมะพร้าวห่อด้วยกระดาษให้ได้รูปทรงยาวเหมือนธูป นำกระดาษที่มีสีสันมาพันออกแบบให้เป็นลวดลายที่สวยงามนำไปมัดติดกับดาวที่ทำจากใบลานแล้วนำมาติดมัดกับไม้ไผ่คล้ายคันเบ็ด และนำมาเสียบไว้กับแกนไม้ไผ่ที่เตรียมไว้ความสูงประมาณ 3 เมตรให้ได้รูปทรงคล้ายฉัตรก่อนที่จะนำไปจุดไฟบูชาในวันออกพรรษา ต่อมาก็มีการพัฒนาโดยใช้ธูปที่มีขายตามท้องตลาดมาห่อด้วยกระดาษและตกแต่งสีสันให้สวยงามตามจินตนาการ ซึ่งส่วนใหญ่มักใช้ลวดลายพื้นบ้านและเรื่องราวเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา พระมหากษัตริย์ วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน และออกแบบให้ต้นกระธูปมีขนาดสูงใหญ่รูปร่างแปลกตาตามตามยุคสมัย ซึ่งเป็นไฮไลท์ที่ตึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวชม

นักท่องเที่ยวสามารถมาสัมผัสและร่วมงานบุญที่ยิ่งใหญ่ประเพณีบุญกระธูปในระหว่างวันที่ 25-28 ตุลาคม 2566 หน้าที่ว่าการอำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิโดยในวันที่ 25 ตุลาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 07.00 . จะมีพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ไปยังบุษบกหน้าที่ว่าอำเภอหนองบัวแดง จากนั้นจะเป็นขบวนแห่ศิลปวัฒนธรรมพร้อมด้วยรถบุปผชาติขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 9 แห่ง และในเวลา 18.00 . จะเป็นพิธีเปิดงานประเพณีบุญกระธูป ชมการแสดงรำวงมหาดไทย รำถวายเจ้าพ่อพญาและขบวนแสง สี เสียง โดยนางรำกว่า 1,500 คน พร้อมชมต้นกระธูปยักษ์ มีการจัดแต่งตามสไตล์อัตลักษณ์ของพื้นที่ สรรค์สร้างจากเทศบาลตำบล 2 แห่งองค์การบริหารส่วนตำบล 7 แห่ง

ส่วนในวันที่ 26 ตุลาคม 2566 มีการประกวดต้นกระธูปโบราณ การแข่งขัน NBD to be number 1 young contest 2023 การ ประกวดรำวงย้อนยุค วันที่ 27 ตุลาคม2566 การประกวดสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะ พิธีอธิษฐานจิตกระธูปใหญ่และพิธีเจริญชัยมงคลคาถาบูชาพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยพระเทพภาวนาวิกรม วิ. ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 11 และในวันที่ 28 ตุลาคม 2566 ร่วมทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะอีกด้วย

ภาพ / ข่าว

#ชมรมสื่อสร้างสรรค์เพื่อการท่องเที่ยว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

ทำความรู้จัก ทักได้ครับ

คลิกลิ้งรายละเอียดด้านล่าง Facebook iconFacebookTw […]

You May Like

Subscribe US Now